Nỗ lực làm giàu từ 2 bàn tay trắng

Từ chỗ không có mảnh đất cắm dùi nhưng nhờ đức tính cần cù, chịu khó và sự trợ giúp của nhà nước, đến nay gia đình ông Trần Văn Diện ngụ ấp Bình Tân, xã Xuân Phú đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

 
Ông Diện đứng trước ao nuôi cá của mình. Ảnh: H. ĐÌNH
                                         
Năm 1991, gia đình ông Diện đặt chân lên mảnh đất Xuân Lộc với 2 bàn tay trắng và 8 đứa con nhỏ. Không mảnh đất cắm dùi, cả gia đình ông phải đi ở nhờ một người quen. Thường ngày, vợ chồng ông phải đi cày thuê, cuốc mướn để lấy tiền nuôi con. Thấy vợ chồng ông hiền lành, chịu khó, năm 1994 chính quyền địa phương quyết định hỗ trợ vốn làm ăn 2 triệu đồng . Với số tiền ít ỏi đó, ông quyết định mua 2 sào đất ruộng .
Khi đã có đất cày, vợ chồng ông ra sức sản xuất. Ban ngày đi làm thuê, chiều về canh tác trên mảnh vườn nhà. Sau nhiều năm lao động cật lực, ông đem số tiền tích cóp được trả nợ cho Nhà nước và được vay lại 3 triệu đồng để mua 2 con bê giống. 4 năm sau, ông mạnh dạn vay tiếp 5 triệu đồng để mua bò, nâng tổng đàn bò lên 15 con. Chỉ đúng một năm sau, giá bò tăng đột biến, ông đã bán hết đàn bò để lấy tiền trả nợ vay, đồng thời mua được hơn 1 hécta đất canh tác.
Có đất rồi ông mới tính đến chuyện canh tác sao cho hiệu quả. Vì địa thế đất chỗ cao, chỗ thấp nên ông nghĩ chỉ có áp dụng mô hình vườn-ao-chuồng là hợp lý. Trên 1,8 hécta đất, ông chia thành những khoảnh nhỏ để tiện cho việc canh tác. Hơn 1 hécta đất ruộng được ông sử dụng trồng lúa, bắp; 4 sào đất có địa hình cao và dốc làm khu chăn nuôi và 3 sào nằm giữa vườn là khu đất trũng, chẳng trồng cấy được gì thì ông đào ao, thả cá ( và cũng để tích trữ nước tưới cho vụ đông- xuân). Ông thu hoạch lúa, bắp không chỉ để ăn hay bán mà còn dùng làm thực phẩm cho nuôi heo, gà. Đồng thời, tận dụng nguồn phân thải ra từ chăn nuôi để bón ngược trở lại cho ruộng đồng. Với cách làm này, mỗi năm gia đình ông tiết kiệm hàng chục triệu đồng tiền đầu tư phân bón, mà cây trồng vẫn cho năng suất cao
Chính nhờ biết áp dụng các phương pháp sản xuất tổng hợp có hiệu quả này, hàng năm gia đình ông có thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng. Nhờ vậy, ông đã trả hết nợ ngân hàng, xây được nhà cửa khang trang và nuôi các con ăn học đàng hoàng.
 
 
                                                  
                                           Hải Đình
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lên đầu trang