Doanh nhân giỏi thường bi quan không

Trong bối cảnh kinh tế mới, khi những trận chiến thị phần và doanh thu quyết liệt hơn bao giờ hết, thì các doanh nhân trẻ không nên quá lạc quan về mục tiêu, chiến lược, sáng kiến…




Tác giả: Scott Gerber, nhà sáng lập công ty chuyên thực hiện video tiếp thị và PR Sizzle It!, trụ sở chính tại New York.
Cá nhân tôi thấy lạc quan có thể làm hỏng việc kinh doanh! Khoan vội phản đối điều này, bạn hãy nghe tôi giải thích quan điểm của mình dựa trên trải nghiệm thực tế…
Khi khởi nghiệp lần đầu năm 2003, tôi đã thất bại thảm hại đến mức gần phá sản. Khi đó, tôi đã rất lạc quan, luôn tin vào thành công của mọi ý tưởng sáng tạo. Chúng tôi đi ăn nhậu hoang phí sau khi trình bày dự án, cứ như thể nhất định thắng thầu. Dự đoán tài chính của kế hoạch kinh doanh luôn có vẻ khả thi… Nhưng, cuối cùng, tất cả đều là ảo mộng xa vời dẫn đến thất bại thảm hại.
Sau năm đầu tiên, khi kết quả kinh doanh giảm chút ít, giá như tôi và các đồng sự bớt lạc quan, bớt nghĩ đơn giản về tương lai huy hoàng, để dành thời gian xem xét lại chiến dịch tiếp thị, sai lầm bán hàng hoặc thực tế tài chính, thì chắc công ty đã không đến mức sụp đổ.
Trong bối cảnh kinh tế mới, khi những trận chiến thị phần và doanh thu quyết liệt hơn bao giờ hết, thì các doanh nhân trẻ không nên quá lạc quan về mục tiêu, chiến lược, sáng kiến… Lạc quan quá mức có thể dẫn đến tư tưởng sai lầm rằng “mọi việc rồi sẽ qua”, thay vì phải thực tế “làm cách nào đi đến thành công”.
Khi nhìn một ly nước không đầy, bạn nghĩ là ly nước bị vơi đi hay ly nước gần đầy? Người lạc quan nói: ly nước gần đầy, còn kẻ bi quan nghĩ: ly nước đã vơi… Trong nhiều trường hợp, suy nghĩ “ly nước gần đầy” sẽ làm mờ mắt, khiến doanh nhân không nhìn ra thử thách và khó khăn xung quanh lãnh đạo doanh nghiệp. Thực tế cuộc sống và kinh doanh là: mọi việc có thể không như ý.
Theo tôi, những doanh nhân giỏi nhất là những người có thái độ sống lạc quan, nhưng quan điểm và đánh giá công việc bi quan một chút. Nói rõ hơn, tôi không khuyên bạn lúc nào cũng lo lắng, ủ dột như mây mưa. Tôi cũng không khuyên bạn luôn nghĩ tiêu cực khi cơ hội đến gần. Tuy nhiên, tôi nghĩ bạn nên cẩn trọng để tỉnh táo điều hành doanh nghiệp.

    
                                                         Nguồn: Internet(lamgiau0kho)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lên đầu trang