Bốn bí quyết quảng cáo trên Radio

Làm thế nào để có một chiến dịch quảng cáo thành công trên radio? Chuyên gia marketing, Kim T.Gordon sẽ chia sẻ với bạn một số lời khuyên hữu ích.



Bạn có biết ở Mỹ, một tuần có khoảng 228 triệu lượt người nghe đài phát thanh, 94% thính giả ở độ tuổi từ 12 trở lên. Do vậy các quảng cáo trên rađio mở ra một cơ hội mới để bạn đạt được mục tiêu trong chiến dịch quảng cáo của mình. Một ưu điểm nữa của rađio là nó rất linh động. 84% những người trung niên nghe đài trên ô tô của họ và phần lớn còn lại có thói quen nghe đài trong khi làm việc.
Có rất nhiều tin tức trên đài. Một số doanh nghiệp đang tìm cách đưa những chương trình dịch vụ của họ thông qua các website và rađio một lần nữa lại là phương tiện hữu ích giúp doanh nghiệp có thể giới thiệu địa chỉ web của mình một cách rộng rãi.
Rađio còn là một công cụ quảng cáo có hiệu quả cho những những doanh nghiệp nhỏ nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay. Bạn có thể tham khảo bốn bí quyết sau đây để xây dựng một quảng cáo thành công qua rađio.

1. Xác định rõ khách hàng của bạn là ai

Khi muốn kết hợp với bất kỳ hãng phát thanh nào, bạn phải tìm hiểu kỹ thính giả của đài đó có phải là đối tượng bạn muốn hướng tới không? Hãy thiết lập những danh sách khách hàng bao gồm độ tuổi, giới tính, khu vực sống và một số yếu tố khác. Sau đó bạn hãy trao đổi thông tin này với hãng phát thanh mà bạn muốn hợp tác để họ có thể nói cho bạn biết có bao nhiêu phần trăm lượng thính giả sẽ phù hợp với thông tin của bạn cũng như thời gian trong ngày mà quảng cáo của bạn nên được phát để đạt được mục tiêu khách hàng của mìmh.
Hãy cân nhắc kỹ lưỡng để có thể kết hợp với những đài phát thanh chất lượng và có lượng thính giả phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn. Ví dụ chủ một nhà hàng sẽ tìm kiếm một đài phát thanh mà thính giả của đài hay ra ngoài ăn tối. Thực tế, các đài phát thanh phải nắm rõ được thông tin đầy đủ về chất lượng và số lượng của thính giả nghe đài mình và có thể cung cấp cho bạn mọi thông tin tiện ích nhất để bạn triển khai công việc của mình. Bạn cũng nên yêu cầu họ cung cấp sơ đồ phủ sóng của đài.

2. Biết rõ bạn đang hợp tác với ai

Ba yếu tố quan trọng khi đánh giá một bản thoả thuận là tính hiệu quả, thường xuyên và Cost-per-point (CPP – Là chi phí cho 1 GRP cho 1 lần quảng cáo). Tính hiệu quả là số lượng thông tin cụ thể được chứa đựng trong thông điệp quảng cáo của mình. Tính thường xuyên không phải là lượng quảng cáo của bạn được phát sóng mà là số lần thính giả có thể nghe được quảng cáo của công ty bạn. CPP là nền tảng cho việc đánh giá tính hiệu quả của giá cả. CPP là số tiền đài phát thanh nhận được khi phát sóng tới 1% khách mà bạn muốn hướng tới. CPP vì thế sẽ được nhân theo phần trăm khách hàng mục tiêu đạt được. Do vậy, đây cũng là một tiêu chí để đánh giá tính hiệu quả của các hãng phát thanh. Hãy đảm bảo rằng, thông điệp quảng cáo của bạn được khách hàng nghe ít nhất vài lần trong ngày.
 
 

3. Tìm kiếm cơ hội tài trợ đặc biệt

Có ít nhất hai cách thức để bạn có thể quảng cáo trên sóng phát thanh. Cách thứ nhất hầu hết các hãng phát thanh đều có những cơ hội đề nghị tài trợ cho các bản tin, dự báo thời tiết hay một số chương trình hàng ngày khác. Với vai trò là một nhà tài trợ, bạn sẽ được kèm thêm những điều kiện ưu tiên, nhất là ở trong một số chương trình đặc biệt cùng các quảng cáo của mình, thế nên sẽ có nhiều thính giả nghe được quảng cáo của bạn hơn.
Thứ hai, đài phát thanh còn tham gia một số sự kiện đặc biệt của cộng đồng. Tài trợ một sự kiện đặc biệt do đài phát thanh phát động sẽ có cơ hội được họ nhiều lần nêu tên trên sóng phát thanh và đó cũng chính là cơ hội dành cho quảng cáo. Hãy chú ý nhận tài trợ những sự kiện có thể đạt được mục tiêu khách hàng và làm nổi bật thương hiệu của doanh nghiệp bạn.

4. Làm vui lòng khách hàng

Khi bạn đánh giá một đề nghị từ đài phát thanh và cân nhắc để hợp tác, bạn nên chú ý đến hiệu quả của việc phát sóng vì đội ngũ chương trình quảng các trên rađio hiếm khi tự làm tất cả công việc cho bạn. Bạn phải tự liên hệ với các công ty sản xuất trong vùng. Bạn cũng nên khuyến khích tính hiệu quả khi kết hợp làm việc theo nhóm với họ.
Thông thường những quảng cáo giữ được ấn tượng của khách hàng thường thông qua những tình huống hài hước. Bạn có thể sử dụng âm thanh mới lạ để thu hút sự chú ý. Song chúng phải là những tình huống có liên quan đến đời sống thường ngày của khách hàng bạn muốn hướng tới.
Hơn nữa, nếu muốn khách hàng không bị nhàm chán bởi sự lặp lại của một thông điệp, bạn có thể tạo nên từng phần quảng cáo nhỏ nằm trong cũng một seri quảng cáo nhiều kì. Điều này sẽ giúp khách hàng cập nhật những thông tin mới nhất những dịch vụ của doanh nghiệp bạn và làm nên sự thành công hơn nữa trong chiến dịch quảng cáo.
Để tối đa hoá tình hiệu quả, bạn có thể tạo đường dây tư vấn dịch vụ miễn phí hoặc có những số điện thoại dễ nhớ kèm theo tên công ty để khách hàng tiện liên lạc.
Ngọc Thuỷ
(Dịch từ Entreprenuer)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lên đầu trang